The Remains of the Day

Dbx-jtDU0AIG20_

ชอบความรู้สึกหลังอ่านจบมากกว่าขณะอ่าน

รวดร้าวอย่างเงียบเชียบ มันเป็นความหม่นเศร้าที่จับต้องไม่ได้ มองผาด ๆ อาจไม่เห็น อยู่ภายใต้มารยาท ศักดิ์ศรี ภักดีต่อเจ้านาย

ฉากและชีวิต รวมถึงความสุขถูกคลุมทับด้วยเกมสงคราม ประวัติศาสตร์หนาหนักของผู้มีภูมิ ที่เราไม่รู้แน่ว่าสตีเวนส์ตระหนักถึงมันบ้างไหม เรารู้สึกว่าสิ่งที่สตีเวนส์มองเห็นมีเพียงเจ้านาย ในโลกแคบ ๆ แต่ยิ่งใหญ่ของเขาเหมือนจะมีเพียงเท่านั้น กับความรัก ความอื่น ๆ เขาก็อาจเห็นมั้ง แต่พยายามมองข้ามมันไป จนไม่เหลืออะไรซักอย่างนอกจากความทรงจำไว้ให้มองย้อนกลับไปว่าได้ผ่านอะไรมาบ้าง

เราไม่ได้ตั้งใจอ่านเอาเนื้อสักเท่าไหร่สำหรับเล่มนี้ ทุกหน้าที่เปิดผ่านจับได้แต่ความหม่นอึน ความพยายามในศักดิ์ศรีอันยิ่งใหญ่ของพ่อบ้าน น่ากลัวจริง ๆ ว่าวันดีคืนดีมันจะกดลงมาทับไหล่เขาจนหัก

เรานับถือคนแบบนี้ เพราะมันเป็นสิ่งที่เราคงไม่มีทางเป็นได้ เราไม่ใช่คนทุ่มเทกับภาระหน้าที่มากขนาดนี้ ไม่ใช่คนที่จะยังใจเย็นอยู่ได้ในสถานการณ์กดดันอย่างสตีเวนส์

ศักดิ์ศรีของตัวเองคืออะไร เราก็ยังพยายามหาอยู่ หวังว่าจะเจอสักวัน

3 Comments

  1. โทษนะคะ ไม่ทราบว่าเล่มนี้ซื้อมาจากที่ไหนหรอคะ พอดีอยากอ่านแต่หาซื้อไม่ได้เลยค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

    Like

  2. แอคTwitter @Safeelulla ค่ะ ขอบคุณค่ะ (ปกติเราสิงสถิตอยู่ในนี้ค่ะ) DMคุยกันได้นะคะ เปิดตลอดเลยค่ะ

    Like

  3. ต้องขอความกรุณาด้วยจริงๆค่ะ เราพลิกแผ่นดินหาทั้งในห้องสมุดของศาลพระนครเหนือเราก็ไปมาแล้ว พอดีมันขึ้นว่าonshelfเราไปหา4ชั่วโมงแต่ก็ไม่เจอเลยค่ะ เราเดินทางไปไกลมากๆแต่ไม่เจอเลยค่ะ🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻

    Like

Leave a comment